×
Tag

EGO & SOUL tạm dịch (cái tôi và linh hồn)

 Nhân tiện sáng nay hàng xóm đi qua thấy mình đang hái rau, và lại thắc mắc về cỏ, sao vườn mình đầy cỏ và sao mình lại nuôi cỏ. 

Mình nói với bà rằng, mọi người thường tìm cách diệt cỏ, phun xịt đủ kiểu, riêng con thì con thấy, cỏ nó có tác dụng riêng của nó. Nếu bà để ý quan sát kỹ thì sẽ thấy, chỗ nào cỏ càng tốt, chỗ đó vi sinh vật càng nhiều, đất rất tơi xốp, có mùn và độ ẩm cao. Nên con để cỏ vậy, khi nào át cây quá, con mới cắt bớt, giữ gốc, không nhổ, chỉ nhổ cỏ mọc trong gốc cây thôi.  Thực ra chỉ con người có cái nhìn phân biệt, nên xem nó là cỏ, còn trong tự nhiên thì chúng không như thế. Cỏ và cây chúng tự sống chung và hài hòa với nhau. Bà nghe xong cũng im lặng, gật gù trầm ngâm suy ngẫm mà không nói gì thêm.

Tương tự với con người cũng thế, cỏ ở đây nôm na có thể gọi là ego, bản ngã, cái tôi của tâm trí tham sân si....Thông thường, mọi người sẽ cố tìm nhiều cách khác nhau để hòng tiêu diệt nó. Nào là ăn chay, tụng kinh, niệm chú, đi chùa, cạo đầu, đi tu khổ hạnh.... Người ta cứ bảo buông bỏ cái tôi, cái tham sân si này nọ. Họ cũng làm theo như cái máy mà chẳng hiểu bản chất của nó là gì. Thế rồi từ đó càng nảy sinh ra cái tôi mới, tinh vi hơn, xảo quyệt hơn. Tưởng chừng như là buông bỏ nhưng thực ra là đang chạy trốn, mà không dám đối mặt, nhìn sâu vào bên trong nó đó để hiểu nó là gì.  Ví dụ như tu thiền, ăn chay nhưng khi thấy người khác ăn mặn, thì bên trong đầy phán xét, đầy cao ngạo, còn phân biệt cao hơn, thấp hơn, đầy dính mắc, ăn phải thế này thế nọ, chê người khác ăn mặn là tạo nghiệp, là sát sinh, blabla...

Bản chất của cái tôi, của tâm trí, nó là tự nhiên, nó sinh ra là có lý do riêng của nó. Nó tồn tại song song với linh hồn. Chẳng qua là, bởi vì con người đã làm nô lệ cho cái tôi tâm trí trong một thời gian quá lâu, quá dài, mãi không thoát ra được, nên mắc kẹt luôn ở trong đó. 

Ví dụ khi thiền định, mọi người thường bảo cái đầu nó không ngừng suy nghĩ được, làm kiểu gì cũng không được, nó cứ luyên thuyên mãi, không thể ngồi yên. Mình hay nói với mọi người: Bản chất hoạt động của tâm trí nó là tự nhiên, luôn chạy tới chạy lui mà không ngừng nghỉ.  Đừng cố gồng lên chống lại nó, kìm hãm nó hay đi theo nó. Mà hãy nhẹ nhàng thả lỏng, để cho nó dạo chơi. Bạn chỉ cần quan sát nó, nhận biết nó, rồi từ từ, nhẹ nhàng, quay về dõi theo hơi thở tự nhiên, suy nghĩ nó tự đến rồi tự động rời đi khi bạn ở lại cùng với hơi thở.

Việc thực hành thiền định đúng cách lâu ngày sẽ giúp bạn gia tăng sự nhận biết, và đi sâu hơn vào bên trong để nhìn thấu đâu là sự thật.

Rồi một ngày bạn nhận ra cái ego, cái tôi tâm trí, thực ra nó cũng giống như một người bạn, giúp bạn học và rèn luyện, phát triển phẩm chất tốt đẹp của linh hồn. Nếu không có nó, làm sao bạn có thể nhận thấy được những điều hay ho thú vị trên con đường phát triển tâm thức, trên hành trình tiến hóa linh hồn.

Vì thế, đừng cố tiêu diệt nó, hay chạy trốn nó, hãy làm bạn, đối diện với nó, quan sát nó, nhìn sâu vào bên trong nó, bạn sẽ thấy thú vị hay ho làm sao. Đôi khi bạn sẽ thấy, Ego nó không có xấu xa như mình nghĩ, nó cũng hiền lành dễ thương, và cũng cần tình yêu thương, muốn được yêu thương như bất cứ ai. Ego và Soul nó giống như 2 người bạn, kiểu như 2 đứa đang trò chuyện: tôi đang chơi game của tôi, tôi ở trong sân của tôi, tôi làm chủ cuộc chơi của tôi, và dần dần bạn sẽ lấy lại quyền làm chủ linh hồn của mình, chứ không còn là nô lệ cho cái bản ngã, cái ego, cái tôi tâm trí nữa. Thi thoảng chúng nhìn thấy nhau, trêu đùa nhau xíu:  

- "Hi there, are you happy 😄! Hêy, chào đằng ấy, bạn vui khỏe chứ!" 

Đằng này chào lại: "Ờ, cảm ơn ông, tui khỏe lắm và đang rất vui, tui đang chơi game nè, chơi hông!" 

- "Thôi ông chơi một mình đi, tui chán trò đó rồi, tui đi tìm trò khác chơi đây". Thế rồi anh ta tự động bỏ đi.

Và 2 đứa Ego và Soul, chúng sống chung một cách tự nhiên, bổ trợ qua lại cho nhau, hài hòa với nhau, hòa chung nhưng không hòa tan.

Chúc bạn học cách làm bạn với cái tôi của chính mình!

Tạm dịch

CÁI TÔI
LINH HỒN
Tìm cách tự phục vụ
Tìm cách phục vụ người khác
Tìm kiếm sự công nhận bên ngoài
Tìm kiếm sự chân thực bên trong
Coi cuộc sống là một cuộc cạnh tranh
Coi cuộc sống là một món quà
Tìm cách bảo tồn bản thân
Tìm cách bảo vệ người khác
Hướng ngoại
Hướng nội
Luôn thấy thiếu
Luôn thấy đủ
Là con người
Là vĩnh cửu
Bị lôi cuốn vào dục vọng
Bị cuốn hút vào tình yêu
Là khôn ngoan
Là trí tuệ
Tận hưởng phần thưởng
Tận hưởng trãi nghiệm
Là nguyên nhân gây ra đau đớn
Là nguyên nhân của sự chữa lành
Tìm cách lấp đầy
Trọn vẹn vĩnh cửu
Là tôi
Là chúng tôi

Tìm kiếm

Mẹo tìm kiếm hiệu quả: gõ những từ chính ví dụ như... thịt kho trứng, vịt nấu chao, thịt kho tiêu...